Kính thưa quý bạn đọc,
Chúng tôi mở ra trang Ý Kiến Bạn Đọc để đăng lên các ý kiến có tính cách xây dựng và khích lệ mà chúng tôi nhận được từ quý bạn đọc. Xin vui lòng email ý kiến của quý bạn đến địa chỉ tại đây: http://timhieuthanhkinh.net/chung-toi-la-ai/. Chúng tôi rất mong muốn, ngoài phần ý kiến, quý bạn có thể cho chúng tôi biết nhờ đâu và từ khi nào mà quý bạn biết đến trang web www.timhieutinlanh.com.
Các ý kiến sẽ được đăng tải ngay dưới đây.
Cám ơn quý bạn.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Admin
www.timhieutinlanh.com
12.4.2013
Vì con chưa biết cách đăng bài như thế nào trên trang gia đình nên con nhờ chú đăng dùm con nha.
Grace Nguyễn – Australia
Email ngày: 12.6.2013
Nguyen moi Vinh Hien deu thuoc ve Thien Chua Ba Ngoi Hang Huu luon luon!
Kinh thua Co Chu!
Con vui mung doc va nghe nhung bai giang Co Chu gui cho con, vi dieu nay co nghia la Co Chu van luon duoc Cha Troi yeu thuong them suc, giu gin trong an dien yeu thuong cua Ngai! Va con cung cac Anh Chi Em trong Chua duoc nhac nho, day do, dan dat trong niem Tin Kinh Chua ngay cang hon.
Hang tuan con trong mong mau den ngay thu bay, ngay SaBat Thanh de duoc “gap” Co Chu cung cac Anh Chi Em trong gia dinh thuoc linh, duoc nghe Loi Chua qua moi mieng Chu. Con that su cam nhan duoc su vui thoa, nghi ngoi trong ngay SaBat Co Chu a!
Ta On Cha Troi Yeu Thuong cua chung ta, Ngai da ban cho chung ta nhung ngay SaBat Thanh that binh yen trong vong tay yeu thuong cua Ngai!
Thua Co Chu!
Moi sang tren duong con di hoc, nhin ngam nhung canh dep thien nhien la lung do tay Ngai lam ra, con nuc long cam ta on Ngai da ban cho chung con mot cuoc song that nhu mo vay, chac la mai sau khi chung ta duoc o coi doi doi cung Ngai, that chung ta khong the tuong tuong noi nhung phuoc hanh ma chung ta duoc huong phai khong Co Chu! Tinh yeu thuong vo bo ben cua Ngai tuoi tam chung ta tung phuc giay cuoc song, con that thoa long va vo cung biet on tat ca nhung gi ma Cha Troi da ban cho chung con. Nguyen mai mai muon doi con duoc Ton Vinh Tho Phuong Ngai!
Co Chu oi! Chieu hom qua con da nhan duoc sach, CD Chu Thim Thiep gui qua, con that vui qua, co ca card gioi thieu trang web cua chung ta nua, that hay va thiet thuc, con tran quy lam, con se gui den nhung nguoi ban ma con quen biet, uoc mong moi nguoi sau khi doc, nghe va tim hieu qua trang web cua chung ta, thay deu tin nhan Cuu Chua Jesus, quay ve Tho Phuong Duc Chua Troi de duoc song trong phuoc hanh nhu chung ta va duoc cuu vot linh hon Co Chu nhi?!
Thua Co Chu!
Co Chu cho con gui loi cam on Chu Thim Thiep cung Anh The Quan that nhieu nhe! Tam suc cua Co Chu cung tat ca cac Anh Chi Em trong cong viec hau viec Chua that lon lao, Nguyen moi an dien yeu thuong Thien Chua luon tuon do tren cuoc song cua Co Chu cung tat ca Anh Chi Em!
Con uoc moi nguoi dan VN chung ta deu duoc co co hoi hieu biet ve Chua, duoc tu do hoc hoi Tho Phuong Chua nhu noi con dang o. Nghi den su thieu hieu biet ve Duc Chua Troi cua dan toc chung ta ma xot long.
Con kinh gui den Co Chu cung cac em tinh yeu thuong tu trong trai tim cua con.
Nguyen moi an dien Thien Chua luon bao phu Co Chu cung cac Em!
Trong an dien Duc Chua Jesus Christ!
Con, Grace.
Grace thân mến,
Cô chú cũng rất vui mừng khi biết con kinh nghiệm được sự vui thỏa phước hạnh của ngày Sa-bát; lại vui mừng hơn khi biết con thỏa lòng trong cuộc sống đạm bạc Chúa ban.
Lời chứng của con đã chứng minh cho hai lẽ thật này: (1) Ngày Sa-bát là ngày phước hạnh Thiên Chúa sắm sẵn cho chúng ta. Vì loài người mà Thiên Chúa đã dựng nên ngày Sa-bát. Vậy mà, ngày hôm nay, biết bao nhiêu người xưng mình là con dân Chúa nhưng tích cực chống đối việc giữ ngày Sa-bát theo điều răn của Chúa. Họ đã xem tiền bạc (Thần Tài, Ma-môn – Ma-thi-ơ 6:24; Lu-ca 16:13) là chúa của họ nên họ không thể nghỉ việc kiếm tiền trong ngày Sa-bát. Chính vì vậy, dù họ làm ra nhiều tiền trong ngày Sa-bát nhưng vẫn không có hạnh phúc! (2) “Vả sự tin kính cùng sự thỏa lòng, ấy là một lợi lớn!” (I Ti-mô-thê 6:6).
Con cầu nguyện xin Chúa ban ơn cho việc phân phát sách/CD và danh thiếp. Cô chú mong rằng, qua các phương tiện đó, nhiều người Việt tại địa phương của con sẽ nhận biết lẽ thật của Chúa và được cứu rỗi. Nguyện Chúa ban ơn cho con trong việc giảng Tin Lành và gây dựng Hội Thánh của Chúa tại địa phương của con.
Cô chú cám ơn lời chúc của con và mạn phép đăng lời chứng này của con lên trang Gia Đình, trang facebook, và trang Ý Kiến Bạn Đọc để tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa.
Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.
Huỳnh Christian Timothy
Huỳnh Christian Priscilla (Mỹ Linh)
Phạm Quang (Việt Nam)
Email ngày 6.6.2013
Đức Thánh Linh
Hễ ai tin vào Đức Chúa Jesus Christ sẽ nhận lấy Đức Thánh Linh, giống như sông nước hằng sống từ bên phải đền thờ chảy ra:
“Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh thánh đã chép vậy. Ngài phán điều đó chỉ về Đức Thánh Linh mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy” (Giăng 7:38-39a).
Những ai tin Ngài và ở trong Ngài thì được Đức Chúa Trời xức dầu và ấn chứng bằng Đức Thánh Linh trong lòng chúng ta, làm vật bảo chứng:
“Ấy là trong Ngài, mà anh em đã tin và được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa” (Ê-phê-sô 1:13).
“Vả, Đấng làm cho bền vững chúng tôi với anh em trong Đấng Christ, và đã xức dầu cho chúng tôi, ấy là Đức Chúa Trời; Ngài cũng lấy ấn mình mà đóng cho chúng tôi và ban của tin Đức Thánh Linh trong lòng chúng tôi” (2Cô-rinh-tô 1:21-22).
Khi Thánh Linh của Đức Thánh Linh, tức năng lực của Thiên Chúa tuôn chảy tới đâu thì mọi sinh vật đều được sống và được cư ngụ nơi có Thánh Linh. Dầu chúng ta tội lỗi mặn như nước biển cũng trở nên ngọt ngào. Chúng ta có thể hiểu rằng chúng ta được sống trong Đức thánh Linh và Ngài làm cho chúng ta được sống, được trở nên ngọt ngào, tức hữu dụng, tốt lành:
“Khắp nơi nào sông ấy chảy đến, thì mọi vật hay sống tức là vật động trong nước, đều sẽ được sống, và ở đó sẽ có loài cá rất nhiều. Nước ấy đã đến đó thì nước biển trở nên ngọt, và khắp nơi nào sông ấy chảy đến thì mọi vật sẽ sống ở đó” (Ê-xê-chi-ên 47:9).
Ấn chứng Đức Thánh Linh trong người ấy thể hiện bên ngoài hoa trái tốt tươi. Đó là ơn ban cho và cũng là dấu chỉ người ấy có Thánh Linh tuôn chảy trong lòng:
“Gần bên sông ấy, trên bờ này và bờ kia, sẽ sanh đủ thứ cây có trái ăn được, lá nó không hề héo rụng, và trái nó không hề dứt. Mỗi tháng nó sẽ sanh ra trái mới, vì những nước tưới nó chảy ra từ nơi thánh. Trái nó dùng để ăn, lá nó dùng để làm thuốc” (Ê-xê-chi-ên 47:12).
“Trái của Thánh Linh là: Yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ” ( Ga-la-ti 5:22).
Vì trong Ê-phê-sô 1:13 cũng nói: “Trong Ngài, mà anh em đã tin và được ấn chứng”, nên ngoài Đức Jesus Christ thì niềm tin ấy còn có nghĩa gì, vì Chúa là cây nho chúng ta là cành mà cành không kết hợp với cây thì cành đó sao có thể sinh bông tráí được:
“Hãy cứ ở trong ta, thì ta sẽ ở trong các ngươi. Như nhánh nho, nếu không dính vào gốc nho,thì không tự mình kết qủa được, cũng một lẽ ấy, nếu các ngươi chẳng cứ ở trong ta, thì cũng không kết quả được” (Giăng 15:4).
Và những ai vâng giữ các điều răn của Chúa thì có Chúa ở trong lòng mình, tức thì Đức Thánh Linh như sông nước hằng sống tuôn chảy trong lòng sẽ sinh nhiều bông trái tốt tươi:
“Ai vâng giữ các điều răn Ngài thì ở trong Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời ở trong người ấy” (1Giăng 3:24).
Cảm tạ Chúa đã ban Đức Thánh Linh trong lòng chúng con làm của tin, ban ơn để chúng con đắc thắng sự cám dỗ, những đòi hỏi của xác thịt để con vâng giữ các điều răn của Chúa, sinh nhiều bông trái tốt tươi, ấy là bảo chứng cơ nghiệp đời đời cho chúng con (Ê-phê-sô 1:14).
Nguyễn Thị Thanh Thủy (Việt Nam)
Email ngày 20.5.2013
Ông bà anh chị em chúng ta cùng tham khảo cuộc đối thoại giữa hai con dân Chúa (dựa trên sự kiện có thật):
Có hai người trong Hội Thánh trò chuyện với nhau, một người là chấp sự còn một người là tín đồ bình thường,họ đang bàn luận về vấn đề nghỉ ngày Sa-bát.
Người tín đồ hỏi người kia rằng tôi thấy Hội Thánh dạy con dân Chúa sống và làm theo Kinh Thánh sao tui thấy nói mà không làm đúng như vậy, điển hình như ngày Sa-bát Thứ Bảy yên nghỉ nhóm họp thờ phượng Chúa sao họ không làm, mà đi thờ phượng vào Chủ Nhật.
Chấp sự đáp rằng: ngày Thứ Hai là ngày Thưứ Nhất ,ngày Thư Bảy là Chủ Nhật nên mình phải thờ phượng vào ngày đó, mà không phải gọi là Chủ Nhật mà gọi là Chúa Nhật, anh suy nghĩ chi cho mệt bây giờ là thời kỳ ân điển rồi, mình chỉ làm theo Tân Ước thôi, Cựu Ước ai mà làm theo nổi, Chúa chết ngày Thứ Sáu sống lại ngày Chủ Nhật v…v. (giải thích lung tung).
Người tín đồ mới nói: Vậy anh vâng giữ điều răn của Chúa vậy điều răn nó nằm ở đâu?
Chấp sự bắt qua chuyện khác: Vậy anh có đọc bài tín điều các sứ đồ không? anh tin Hội Thánh phổ thông sao anh không làm theo nó? Anh ở Việt Nam thì ThứBảy nhưng anh ở nước ngoài nó là thứ khác, tôi tin Chúa lâu năm hơn anh, và Kinh Thánh cũng biết nhiều hơn anh.
Người tín đồ nói: Tôi đâu có nói tôi giỏi Kinh Thánh hơn anh; vả lại tui mới tin Chúa đây thôi, tôi sống ở VN tôi tính theo giờ VN mắc gì tôi phải dựa vào nước ngoài, vì tôi đọc trong Thánh Kinh thấy Chúa dạy vậy thì tôi nói để anh em mình góp ý trao đổi cái gì đúng thì mình làm không đúng thì không làm chứ tôi đâu có ép anh đâu.
Chúng ta thấy giữ chức vụ chấp sự trong Hội Thánh mà thốt ra những lời như vậy thì làm sao có thể chấp nhận được, và còn kiêu ngạo nữa!
Phạm Quang (Việt Nam)
Email ngày 20.5.2013
Hi chú Tim
Lời Chúa làm con thay đổi nên có lẽ con chỉ biết dùng lời Chúa để nói và biện minh cho mình và cho gia đình mình mà thôi. Khi con được truyền giảng, mọi người muốn con làm một tín đồ theo một tổ chức tôn giáo như Giáo Hội Công Giáo, điều này không làm con thỏa lòng.
Con phải mất gần 20 năm để tự tìm hiểu, để quyết định nhận Bap-tem.
Cảm tạ Chúa đã đưa chú tới cho con, qua chú con học được cách tự học Thánh Kinh, mà con đi các nơi không ai dạy con Thánh Kinh ngoài việc con phải theo các buổi sinh hoạt họp nhóm.
Những suy tư đắn đo về niềm tin, cơ sở niền tin, nền tảng niềm tin, tin vào ai, đó là vào Đức Chúa Trời và Thánh Kinh. Không phải là giáo hoàng và giáo luật hội thánh.
Bài viết này con sẽ đưa cho gia đình con để nói lên niềm tin của con vì moị người nói: “mày mất linh hồn rồi con ơi”.
Chú xem có thể dùng được không
Cảm ơn chú trong Ân Điển của Chúa Jesus Christ
Phạm Đắc Quang
LÀM GÌ ĐỂ CÓ CHÚA NGỰ TRONG LÒNG?
1. Bánh hằng sống:
Giáo Hội Công Giáo dựa vào câu Thánh Kinh trong Giăng 6:54-56 kết hợp với Tiệc thánh thì bánh và rượu trở thành thịt và huyết của Chúa, và người tín đồ phải thường xuyên dự lễ để được rước Chúa vào trong lòng, làm thức ăn thuộc linh
“Ai ăn thịt ta và uống huyết ta thì được sự sống đời đời, nơi ngày sau rốt ta sẽ khiến người đó sống lại. Vì thịt ta thật là đồ ăn, huyết ta thật là đồ uống. Người nào ăn thịt ta và uống huyết ta, thì ở trong ta, và ta ở trong người” Giăng 6:54-56
Nhưng liền sau câu Thánh Kinh này Chúa đã giải thích thật rõ ràng chính lời Chúa là thần linh và sự sống làm cho người ta sống chứ xác thịt không ích chi. Chỉ những ai vâng giữ lời Chúa thì có Chúa trong lòng và được sự sống đời đời. Không phải dự lễ ăn bánh thánh thể là có Chúa và được sự sống đời đời
“Ấy là thần linh làm cho sống, xác thịt chẳng ích chi. Những lơì ta phán cùng các ngươi đều là thần linh và sự sống” Giăng 6:63
2. Làm gì để có Chúa ngự trong lòng:
Thánh Kinh dạy rằng: đó là chúng ta xưng nhận Chúa Jesu là con Đức Chúa Trời, yêu thương nhau, ở trong tình yêu, giữ các điều răn. Không phải ăn bánh thánh thể là có Chúa ngự trong lòng.
“Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta, Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người” Giăng14:23
“Ai vâng giữ các điều răn Ngài thì ở trong Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời ở trong người âý” 1Giăng 3:24
“Chưa hề có ai thâý Đức Chuá Trời, nếu chúng ta yêu thương nhau thì Đức Chúa Trời ở trong chúng ta” 1Giăng 4:12
“Bất cứ ai xưng nhận Đức Chúa Jesus là con Đức Chúa Trời thì Đức Chúa Trời ở trong người âý, và người âý ở trong Đức Chúa Trời” 1Giăng4:15
“Đức Chúa Trời là tình yêu thương, ai ở trong tình yêu thương thì ở trong Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời ở trong người âý” 1Găng 4:16b
“Những ai vâng giữ lời Ngài thì sự kính mến Đức Chúa Trời thật là hoàn hảo trong ngươì âý. Nhờ đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài” 1Giăng 2:5
Ai biết Chúa và yêu mến Chúa là người giữ điều răn cuả Ngài
Người ta lầm tưởng rằng đi lễ nhiều và đọc kinh( của Giáo Hội Công Giáo) nhiều là yêu mến Chúa, những ai không tham gia những buổi đọc kinh bị lên án là tâm hồn nguội lạnh, nhưng lời Chúa soi sáng cho chúng ta hiểu rằng người vâng giữ điều răn Chúa là người yêu mến Chúa
“Chúng ta biết mình đã biết Ngài, ấy là tại chúng ta giữ các điều răn của Ngài” 1Giăng 2:3
“Vì này là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta vâng giữ điều răn Ngài. Điều răn của Ngài chẳng phải là nặng nề” 1Giăng 5:3
‘Nếu các ngươi yêu mến ta, thì giữ gìn các điều răn ta” Giăng 14:15
3. Làm gì để được cứu rôĩ, được sự sống đời đời
Người ta được cứu rỗi bởi đức tin vào Đức Chúa Trời và hằng vâng giữ điều răn của Chúa, không do bất cứ một việc làm công đức hay tham dự các lễ nghi hình thức bên ngoài do người ta lập nên hay do truyền thống.
“Nếu ngươi muốn vào sự sống, hãy tuân giữ các điều răn” Ma-thi-ơ 19:17
“Phải giữ điều răn, ở cho không vết tích và không chỗ trách được, cho đến kỳ sự hiện ra của Đức Chúa Jesu Christ chúng ta” 1Ti-mô-thê 6:14
“Thế gian với sự tham dục của nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời” 1Giăng 1:17
“Ta viết những điều này cho các con, hầu cho các con biết mình có sự sống đời đời, là kẻ nào tin đến danh con Đức Chúa Trời” 1Giăng 5:13
“Qủa thật, qủa thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự đoán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống” Giăng 5:24
“Qủa thật, qủa thật, ta nói cùng các ngươi, nếu kẻ nào giữ lời ta, sẽ chẳng thấy sự chết bao giờ” Giăng 8:51
“Ta là sự sống lại và là sự sống, kẻ nào tin ta thì sẽ sống, mặc dầu đã chết rồi. Còn ai sống và tin ta thì không hề chết” Giăng 11:25-26
“Ta là sự sáng đã đến thế gian, để ai tin ta, chẳng ở nơi tối tăm nũa. Lại nếu kẻ nào nghe lơì ta mà không vâng giữ, ấy chẳng phải là ta xét đoán kẻ đó, vì ta đến chẳng để đoán xét thế gian, nhưng để cứu chuộc. Người nào bỏ ta ra mà không nhận lãnh lời ta, đã có kẻ xét đoán rồi, lời ta đã rao giảng, chính lời đó sẽ xét đoán họ nơi ngày sau cùng” Giăng 12:46-48
4. Phép rửa có để tha tội không?
Giáo Hội Công Giáo noí trong kinh tin kính rằng: tôi tuyên xưng có một phép rứa để tha tội, thế nên người ta đã rửa tội cho trẻ sơ sinh và cho những binh lính đang hấp hối ngoài chiến trường với mục đích là cứu vớt linh hồn người ta, là một việc công đức, lập công với Chúa để được lên thiên đàng. Trong khi đó lời Chúa dạy rằng: Phép bap-têm là lời nguyện ước của chúng ta vơí Đức Chúa Trời quyết từ bỏ tội lỗi, là biểu tượng chôn đi con người cũ cùng tội lỗi của mình, để được nhận làm con người mơí, được sanh lại làm con caí Đức Chúa Trời, được tha tội. Nếu không ăn năn, hối cải từ bỏ tội lỗi thì phép báp-têm chỉ là hình thức bên ngoài, không có phép màu tha tội. Phép báp-têm không phải là một bùa chú để người ta được tha tội
Phép Báp-têm là kết quả cuả của đức tin vào Đức Chúa Trời và thực lòng hối cải ăn năn tội lỗi, thì mới nhận được sự tha tội, được sanh lại làm con caí Đức Chúa Trời
“Báp-têm ngày nay là biểu tượng của điều đó để cứu anh em, báp-têm không phải là sự cất bỏ ô uế khỏi thân thể, mà là lời nguyện ước với Đức Chúa Trời từ một lương tâm trong sáng qua sự sống lại của Đức Chúa Jesus Christ, là Đấng đã lên trời được các thiên sứ, các chủ quyền và mọi thế lực suy phục” 1Phi-e-rơ 3:21-22
“Anh em đã bởi phép báp-têm được chôn với Ngài, thì cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin trong quyền phép Đức Chúa Trời là Đấng đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại” Cô-lô-sê 2:12
“Hãy hối cải, ai nấy phải nhân danh Đức Chúa Jesus chịu phép báp-têm, để được tha tội mình, rồi sẽ được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh” Công vụ các sứ đồ 2:38
“Các ngươi hãy ăn năn và trở lại, đặng cho tội lỗi mình được xóa đi” Công vụ 3:19
“Hãy ăn năn điều ác mình, và cầu nguyện Chúa hầu cho ý tưởng của lòng người đó họa may được tha cho” Công vụ 8:22
“Hãy chờ dậy, cầu khẩn danh Chúa mà chịu phép báp-têm và làm sạch tội lỗi mình đi” Công vụ 22:16
“Nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời” Giăng 3:5
5. Chúa không ngự trong đền thờ do tay con người làm ra
Giáo Hội Công Giáo cho rằng sau khi nhà thờ được xây dựng nên, giám mục làm phép thì trở thành nhà của Chúa, có Chúa ngự thật sự trong nhà thờ, và nơi Chúa ngự là hòm đựng bánh thánh thể. Ghế của linh mục ngồi phía trước hòm thánh thể, mỗi lần giáo dân dự lễ đi ngang qua phải cuí lạy chào Chúa đồng thời cuí lạy linh mục luôn vì linh mục được ví như chiên con, tự đồng hoá linh mục và Chúa là một, với nghiã người đại diện Chúa ở trần gian. Trong khi đó Thánh Kinh nói rõ ràng rằng chính Chúa Jesus Christ là Chiên con(Giăng 1:29 ; Khải huyền 7:9-10 ; 14….), chỉ Chúa Jesus Christ là trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người( 1Ti-mô-thê 2:5)
“Đức Chúa Trời đã dựng nên thế giới và mọi vật trong đó, là Chúa của trời đất, chẳng ngự tại đền thờ bởi tay người ta dựng nên đâu. Ngài cũng chẳng dùng tay người ta hầu việc Ngài dường như có cần đến sự gì, vì Ngài là Đấng ban sự sống, hơi sống, muôn vật cho mọi loài” Công vụ 17:24-25
‘Nhưng Đấng Rất Cao chẳng ở trong nhà bởi tay ngươì ta làm ra, như đấng tiên tri đã nói: Chuá phán: Trời là ngai ta, đất là bệ chân ta, nào có nhà nào các ngươi cất cho ta, có nơi nào cho ta yên nghỉ chăng?” Công vụ các sứ đồ 7:48-50
6. Sự thờ phượng đúng đắn
“Nhưng giờ hầu đến, và đã đến rồi, khi những kẻ thờ phượng thật lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ phượng Cha: Ấy đó là những kẻ thờ phượng mà Cha ưa thích vậy. Đức Chúa Trời là Thần, nên ai thờ lạy Ngài thì phải lấy tâm thần và lẽ thật mà thờ lạy” Giăng 4:23-24
“Vậy nhờ Đức Chúa Jesus, chúng ta hằng dâng sinh tế bằng lời ngợi ca cho Đức Chúa Trời, nghĩa là bông trái của môi miếng tuyên xưng danh Ngài. Chớ quên việc lành và lòng bố thí, vì sự tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời” Hê-bơ-rơ 13:15-16
“Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ cuả anh em” Rô-ma 12:1
“Hãy lấy ca vịnh, thơ thánh, và bài hát thiêng liêng mà đối đáp cùng nhau, và hết lòng hát mừng ngợi khen Chúa” Ê-phê-sô 5:19
“Trọn đời sống tôi sẽ ngợi khen Đức Giê-hô-va. Hễ tôi còn sống chừng nào tôi sẽ hát xướng cho Đức Chúa Trời tôi chừng nấy” Thi thiên 146:2
“Hãy hát ngợi khen Đức Chúa Trời chúng ta, vì là việc tốt lành. Sự ngợi khen hiệp lễ nghi” Thi thiên 147:1
“Cả thảy khá ngợi khen danh Đức Giê-hô-va, vì chỉ danh Ngài được tôn cao cả” Thi thiên 148:13
“Hãy hát xướng cho Đức Giê-hô-va một bài ca mới. Hãy hát ngơị khen Ngài trong hôị các thánh Ngài” Thi thiên 149:1
Phạm Quang (Việt Nam)
Email ngày 28.4.2013
Hi chu Tim
Con van ban khoan ve loi song cua nguoi Cong Giao goc Bac di cu 1954 la nguoi du dan. Khi tiep xuc voi loi Chua con thay ho khong lam dung theo loi Chua, ban than con cung khong co long nhan nai nhin nhuc, phai dau tranh cho bang duoc quyen loi chinh dang cua minh, nen cung co nhung loi cay dang giang xuong anh em minh.
Duoc loi Chua soi sang con tim ra nhung cau Thanh Kinh day do ve cach cu xu con nghi nhung nguoi Cong Giao duoc nhac nho thuong xuyen nhung loi Thanh Kinh nay thi ho se nhu mi hon.
Ban than con cung duoc lon len trong nhan cach khi duoc doc nhung loi nhac nho cua Chua.
Con gui chu xem co dung duoc bai con viet khong.
Cam on chu.
Trong quan hệ với nhau phải bằng tình yêu thương, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau, cư xử dịu dàng nhã nhặn. Nhưng đối với tội lỗi và điều ác phải có thái độ dứt khoát, không khoan dung, không thỏa hiệp với tội lỗi:
1. Thái độ dứt khoát với tội lỗi, cái xấu và điều vô ích. Khác với thái độ bàng quan theo kiểu biết là xâú là tội lỗi với lý lẽ khoan dung không chấp nhưng thực sự là dung dưỡng cho tội lỗi và caí xấu tồn taị và sống chung vời caí xấu. Một số người không tin Chúa đả phá tư tưởng này cho là không độ lượng. Nhưng con cái của Chúa phải có thaí độ dứt khoát từ bỏ tội lỗi, vì:
Chúa không dung thứ điều ác.
Chúa tỏ quyền uy cụa Ngài thực thi công bình trừng phạt kẻ ác.
“Vì Chúa chẳng phải là Đức Chúa Trời bằng lòng với điều ác, kẻ ác không được ở với Chúa” Thi Thiên 5:4.
Ví dụ cây vả bên đường không ra trái, không còn hữu dụng nữa, nó là vô ích, chỉ còn ném vào lửa mà thôi nên Chúa đã rủa nó chết khô. Ma-thi-ơ 21,18-19.
Muối mất vị mặn thì chỉ bỏ đi mà thôi. Ma-thi-ơ 5:13. Mác 9:50. Lu-ca 14:34-35.
Nêú tay mắc tội thì chặt tay đi, nêú mắt phạm tội thì thà móc mắt còn hơn cả thân thể phải sa hoả ngục. Ma-thi-ơ 18:8-9.
“Ai gây cho một trong những đưá trẻ đã tin Ta sa vào tội lỗi thì thà buộc cối đá vào cổ người âý, mà ném xuống biển sâu còn hơn” Ma-thi-ơ 18:6.
“Chớ mang ách chung với những kẻ chẳng tin. Vì công chính và gian ác có kết hợp với nhau được chăng? Ánh sáng và bóng tối có dung hòa nhau được chăng? Đấng Christ và Bê-li-an có thể hòa hợp được chăng? Hay người tin có phần gì chung với người không tin chăng?” 2Cô-rinh-tô 6:14-15.
Vì đạo Đức Chúa Trời là đạo tình yêu: “Ai không yêu thương thì không nhận biết Đức Chúa Trời, vì Đức Chúa Trời là tình yêu thương” 1 Giăng 4:8.
Đạo Đức Chúa Trời dạy người ta phải sống công chính, làm việc lành và sống yêu thương.
2. Sống công chính:
“Mọi điều không công chính đều là tội” 1 Giăng 5:17a.
“Ây vậy, hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri” Ma-thi-ơ 7:12
3. Làm việc lành:
“Những ai đã tin Đức Chúa Trời sẽ chú tâm vào việc lành. Đó là điều tốt đẹp và ích lợi cho moị người. Nhưng hãy tránh những cuộc tranh cãi dại dột…vì những điều này đều vô ích và chẳng có giá trị gì” Tít 3:8-9.
4. Lối sống yêu thương:
“Phải hết sức khiêm nhu, mềm maị và nhẫn nhục, hãy chịu đựng lẫn nhau trong tình yêu thương” Ê-phê-sô 4:2.
“Hãy cư xử với nhau cách nhân từ và dịu dàng, tha thứ nhau như Đức Chuá Trời tha thứ anh em trong Đấng Christ như vậy” Ê-phê-sô 4:32.
Loại bỏ những điều hung ác:
“ Hãy loại bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, phẫn nộ, tức giận, la lối, lăng mạ, cùng moị điều hiểm độc” Ê-phê-sô 4:31.
Không báo thù:
“Chớ lấy ác trả ác cho ai, phải chú tâm làm điều thiện trước mặt moị người. Nêú có thể được hãy hết sức sống hòa thuận với moị người” Rô-Ma 12: 17-18.
“Đừng tự tay mình báo thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thịnh nộ của ĐCT, vì có lời Chúa phán: “ sự trả thù thuộc về Ta, Ta sẽ báo ứng” ”Rô-ma 12:19.
Tha thứ:
“Nếu các con tha lỗi cho ngươì ta, thì, Cha các con ở trên trời cũng sẽ tha thứ cho các con” Ma-thi-ơ 6:14.
“Hãy yêu thương kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con” Ma-thi-ơ 5:44.
“Đừng chống cự kẻ ác. Trái lại, nếu ai vả má bên phải, hãy đưa luôn má bên kia cho người ấy, nếu ai kiện con để lâý áo ngoài, hãy cho người ấy luôn áo trong; Nếu ai bắt con đi một dặm, hãy đi với người ấy hai dặm. Ai xin hãy cho, ai mượn cuả con thì đừng từ chối” Ma-thi-ơ 5:39-42.
Không mắc nợ ai:
“Hãy trả nợ cho moị người điều mình mắc nợ, nộp thuế cho kẻ mình phải nộp, đóng lợi tức cho ngươì mình phải đóng, sợ kẻ mình đáng sợ, tôn trọng người đáng tôn trọng” Rô-ma 13:7.
“Đừng mắc nợ ai điều gì, ngoại trừ món nợ yêu thương nhau, vì ai yêu người lân cận mình là đã làm trọn luật pháp” Rô-ma 13:8.
Vâng phục chính quyền:
“Hãy nhắc nhở các tín hữu phải thuận phục các người lãnh đạo và chính quyền, phải vâng lời và sẵn sang làm moị việc lành, không xúc phạm ai, tránh gây gổ, nhưng hãy dịu dàng và cư xử hết sức nhã nhặn với moị người” Tít 3:1-2.
“Moị người phải phục tùng nhà cầm quyền, vì chẳng có thẩm quyền nào mà không đến từ Đức Chúa Trời, các nhà cầm quyền hiện có đều do Đức Chúa Trời chỉ định” Ma-thi-ơ 13:1.
Sống tiết độ không chiều theo dục vọng chè chén say sưa, truỵ lạc:
“Hãy sồng một cách đàng hoàng như đi giữa ban ngày, đừng chè chén và say sưa, truỵ lạc và phóng đãng, gây gổ và ganh tỵ. Nhưng hãy mặc lấy Chúa là Đức Chúa Jesus Christ, đừng tìm cách làm thỏa mãn các dục vọng xác thịt” Rô-ma 13:13-14.
“Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng, nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh” Ê-phê-sô 5:18.
Không xét đoán:
“Đấng xét đoán tôi chính là Chuá. Vậy chớ nên xét đoán quá sớm, hãy đợi Chúa đến . Ngài sẽ đưa ra ánh sáng những gì hiện đang được che dâú trong bóng tối, và phơi bày những mưu định trong lòng. Lúc ấy mọi người sẽ nhận được sự khen ngợi từ Đức Chúa Trời” 1 Cô-rinh-tô 4:5-6.
“Đừng xét đoán ai để các con khỏi bị xét đoán. Vì các con xét đoán người ta thể nào thì họ cũng xét đoán các con thể ấy, các con lường cho người ta mực nào thì họ cũng sẽ lường cho các con mực ấy” Ma-thi-ơ 7:1.
“Đừng phiền trách nhau, để anh em khỏi bị đoán xét, kìa Đấng phán xét đang đứng trước cửa” Gia-cơ 5:9.
Không tranh luận, Không nói lời dữ:
Phải tránh sự tranh cãi về chữ nghĩa, đó là điều vô bổ, chỉ làm tổn hại cho người nghe mà thôi” 2 Ti-mô-thê 2:14.
“Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em nhưng khi đáng noí hãy nói vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến” Ê-phê-sô 4:29.
Đặc tính của tình yêu:
“Tinh yêu thương hay nhịn nhục, tình yêu thương hay nhân từ, tình yêu thương không ghen tỵ không khoe mình, không kiêu ngạo, không cư xử trái lẽ, không kiếm tư tợi, không nhạy giận, không nuôi dưỡng điều dữ, không vui về điều bất công, nhưng vui trong sự thật. Tình yêu thương hay dung thứ moị sự, tin moị sự, hy vọng moị sự, chịu đựng moị sự” 1 Cô-rinh-tổ:4-7.
“Nều chúng ta yêu thương nhau thì Đức Chúa Trời ở trong chúng ta” 1 Giăng 4:12b là lời Chúa nhắc nhở chúng ta về lối sống thái độ cư xử với nhau. Để nói cho muôn dân biết rằng những người tin Chúa sống ngay thẳng yêu thương biết bao. Đó là dâú chỉ chúng ta biết Chúa.
Nguyện Chúa giữ lòng và môi miệng con để con chỉ noí lời yêu thương và ca tụng Chúa. Xin đừng để con là cớ vấp phạm cho kẻ chẳng tin, để Danh Chúa được rạng ngời.
Đào Minh Quân (Việt Nam)
Email ngày 27.4.2013
Thưa pastor Huỳnh Christian Timothy.
Lin (Pháp)
Email ngày 27.4.2013
Chu Tim oi,
Thoi gian gan day, co cai gi do thoi thuc con di tim hieu ngay Sabat. Hoi do, con chua quan tam lam, nhung bay gio, con chu y den ngay Sabat nay. Con tim kiem tren Net. Con hoi ban be. Con tim doc cac bai giang cu cua cua Chu Tim ve ngay Sabat. Khong biet sao cung mot luc, tren trang Web cua Chu Tim gan day, cung xuat hien bai viet va cau hoi ve ngay Sabat nay.
Hom nay con quyet dinh xin nghi lam them ngay Thu Bay, dut khoat luon. Con se chuyen sang ngay Chu Nhat. Tu ray tro di, con se giu dung Dieu ran thu 4. Neu nguoi ta khong cho con nghi, thi thoi, con cung mac ke. Con co gang vang loi Duc Chua Troi, chu con khong vang loi con nguoi.
Con viet email nay. Con xin cam on Chu Tim. He moi lan con len Youtube, thay nhieu Pastors. Nghe ho noi mot hoi, la con thay so. Con cam thay co cai gi do khong chan that. Mot cai gi do lam con so. Con lap tuc quay ve voi trang Web cua Chu Tim.
Con cau mong Chu Tim luon luon manh khoe de tiep tuc giang Dao Tin Lanh.
Kinh thu,
Phạm Thị Tuyết Minh (South Korea)
Email ngày 26.4.2013
Chu oi ! luc nay khi con cau nguyen va hat thanh ca tu nhien con nho den chu qua chung ,con biet chu bi bat bo nhieu lam , chu buon nhung trong long thi luon binh an phai khong ah, trong long cua con biet chu la nguoi chan tot va hien lanh, va con biet dieu do la DTL bay to cho con biet ,chu oi! co len! Chua luon o ben va them suc cho chu ,ngay nao cung vay con luon nho den co chu va cau nguyen Chua them suc cho chu .Chu oi! chu biet khong, khi con doc KT co cho khong hieu ,roi tu nhien con len mang doc bai cua chu dang len ,thi lai co cau thanh kinh do trong bai dang cua chu va co cau giai thich nua,con biet dieu do den tu Chua va con lien cam ta Chua trong long that la vui mung.Nguoi ta nhin vao con ,thi noi la con khong co phuoc gi het , cai ji cung khong co , nhung nguoi ta dau co biet la con co phuoc nhieu lam chu ,long con that binh an, moi khi nho den Chua long con that la vui mung , nhung dieu do chi chung ta nhung nguoi o trong Chua moi hieu duoc, tu nhien con muon email noi cho chu nghe nhu vay do^^ ,con yeu thuong co chu nhieu lam.cam on co chu. Cau xin su binh an ban them cho tat ca moi con dan chan that cua Chua tren khap dat nay boi DCT la cha yeu thuong cua chung ta va boi Chua Jesus christ la Chua chung ta. Amen.
Duc Loi Nguyen (Việt Nam)
Góp ý trên facebook ngày: 25.4.2013
Về bài “Xác Chết và Chim Ó:” http://www.timhieutinlanh.com/?p=2477
Cảm tạ Chúa đã bày tỏ lẽ thật này cho tôi tớ Ngài ! Hầu cho qua (đó) chúng con càng yêu mến Lời của Ngài hơn vì sự tuyệt vời mà Ngài dùng tôi tớ Ngài nói ra !
Ái My (Việt Nam)
Email ngày 22.4.2013
Con chào Chú Tim,
Con chào Chú.
Phạm Thị Tuyết Minh (South Korea)
Góp ý trên facebook ngày: 12.4.2013
Về bài “Nguồn Gốc của Sự Cám Dỗ:” http://www.timhieutinlanh.com/?p=2419
“Mỗi lần đọc một bài chú đăng lên, Đức Thánh Linh lại bày tỏ cho con biết những thiếu sót, những sự con chưa biết đó là tội, để con ăn năn, xưng tội mình. Thật là thích quá đi. Cám ơn Đức Thánh Linh đã ngự trong lòng con, dạy dỗ con. Cám ơn chú Tim.”