A. W. Tozer: Con Người: Nơi Ngự của Đức Chúa Trời

3,149 views

Sâu thẳm trong mỗi con người có một nơi thiêng liêng, nơi đó tồn tại bản chất huyền bí của con người anh ta. Thực thể sâu thẳm bên trong này là một phần của con người, cái mà tự nó thuộc về nó mà không liên quan gì đến bất cứ phần nào khác thuộc bản chất phức tạp của con người. Ðó là cái “Tôi là” của con người, một món quà của Ðấng Ta Là, Ðấng đã tạo nên anh ta.

Ðấng Ta Là chính là Ðức Chúa Trời, Ðấng không có nguồn gốc và tự tồn tại; cái “Tôi là” của con người có nguồn gốc từ Ðức Chúa Trời và luôn lệ thuộc nơi quyền năng sáng tạo của Ngài để được tiếp tục tồn tại. Một là Ðấng Tạo Hóa chí cao, tồn tại từ trước vô cùng, Ngài ngự trong ánh sáng không thể đến gần được. Cái kia là một tạo vật, và dù được nhiều đặc quyền hơn hết thảy mọi tạo vật khác, nhưng vẫn chỉ là một tạo vật, tồn tại bởi sự hào phóng của Ðức Chúa Trời và là một người cầu xin trước ngai của Ngài.

Thực thể sâu thẳm bên trong con người, cái mà chúng ta đang nói đến, được gọi trong Thánh Kinh là “tâm thần của con người”. “Vì ai trong loài người biết những sự của loài người, ngoại trừ tâm thần của loài người ở trong người ấy? Cũng vậy, những sự của Đức Chúa Trời không người nào biết, ngoại trừ Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời.” (I Cô-rinh-tô 2:11). Vì sự tự biết mình của Ðức Chúa Trời nằm trong Đấng Thần Linh đời đời, nên sự tự biết mình của con người được nhận thức bởi chính tâm thần của anh ta, và sự hiểu biết của anh về Ðức Chúa Trời đến bởi sự linh cảm trực tiếp của Đức Thánh Linh của Ðức Chúa Trời trên tâm thần con người.

Tầm quan trọng của toàn bộ việc này không thể được đánh giá quá cao khi chúng ta suy nghĩ, học hỏi và cầu nguyện. Nó bày tỏ tính thuộc linh cần thiết của loài người. Nó phủ nhận việc con người là một tạo vật có phần tâm thần mà tuyên bố rằng anh ta là một tâm thần có thân thể. Ðiều khiến anh ta được gọi là một con người không phải là cái thể xác bên ngoài nhưng là tâm thần bên trong, nơi mà hình ảnh của Ðức Chúa Trời từ ban đầu đã ở đó.

Một trong những lời tuyên bố đem lại sự giải phóng trong Thánh Kinh Tân Ước là như thế này: “Nhưng giờ đến và là bây giờ, khi những người thờ phượng thật sẽ thờ phượng Đức Cha trong thần trí và trong lẽ thật. Vì Đức Cha tìm kiếm những người thờ phượng Ngài như vậy. Đức Chúa Trời là Thần. Những người thờ phượng Ngài phải thờ phượng trong thần trí và trong lẽ thật.” (Giăng 4:23-24). Bản chất của sự thờ phượng được bày tỏ ở đây, hoàn toàn mang tính thuộc linh. Tín ngưỡng thật được dời khỏi sự kiêng ăn (xác thịt) và việc giữ những ngày tháng (các ngày lễ, ngày thánh v.v…), từ bỏ những bộ trang phục và các nghi lễ, rồi nó được đặt vào đúng chỗ của mình – trong sự hiệp nhất của tâm thần con người với Thánh Linh Ðức Chúa Trời.

Từ quan điểm của con người, sự mất mát bi thảm nhất mà con người phải chịu đựng xảy đến trong sự sa ngã, là việc Thánh Linh Ðức Chúa Trời lìa khỏi nơi thánh bên trong của con người. Tại trung tâm sâu thẳm bên trong và bị che giấu của con người, có một bụi cây thích hợp làm nơi ngự trị của Ðức Chúa Trời Ba Ngôi. Tại đó, Ðức Chúa Trời hoạch định sẽ ngơi nghỉ và chiếu sáng với ngọn lửa thuộc linh thánh khiết. Con người, bởi tội lỗi mình, đã để mất đặc quyền tuyệt vời khôn tả này và bây giờ phải sống ở đó một mình. Vì đó là một nơi hết sức riêng tư nên không một tạo vật nào có thể xâm phạm vào; không một ai có thể vào ngoại trừ Ðấng Christ, và Ngài chỉ vào với lời mời gọi bởi đức tin. “Này, Ta đứng ngoài cửa mà gõ. Nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa, Ta sẽ vào với người, ăn bữa tối với người và người với Ta” (Khải Huyền 3:20).

Bởi sự vận hành huyền diệu của thánh linh trong sự tái sinh, cái mà Phi-e-rơ gọi là “thần tính” (II Phi-e-rơ 1:4) đã bước vào tâm điểm sâu thẳm bên trong của lòng người tin và bắt đầu ngự trị ở đó. “Nếu ai không có thần trí của Ðấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài” vì “Chính Đấng Thần Linh làm chứng với tâm thần của chúng ta rằng, chúng ta là con cái của Thiên Chúa.” (Rô-ma 8:9, 16). Một người như thế là một Cơ-đốc nhân thật, và chỉ những người như thế mà thôi. Lễ Báp-tem, sự tuyên xưng đức tin, việc tiếp nhận các thánh lễ, việc trở thành thành viên của Hội Thánh (hữu hình) – những điều này không có ý nghĩa gì trừ phi công việc tối cao của Ðức Chúa Trời trong sự tái sinh cũng diễn ra. Những cái bên ngoài mang tính tín ngưỡng có thể có một ý nghĩa nào đó cho những linh hồn có Chúa ngự trị; còn đối với bất cứ người nào khác, chúng không chỉ vô dụng mà còn có thể thực sự trở thành những cái bẫy, lừa dối họ vào một cảm giác an toàn giả tạo và nguy hiểm.

Hãy hết sức cẩn thận canh giữ tấm lòng của con” (Châm Ngôn 4:23) còn hơn là một câu nói khôn ngoan, nó là một mạng lệnh nghiêm túc được đặt để lên trên chúng ta bởi Ðấng quan tâm đến chúng ta nhiều nhất. Ðối với mạng lệnh đó, chúng ta phải hết sức cẩn thận chú ý đến, nếu không, một lúc nào đó chúng ta sẽ để nó tuột mất.

A. W. Tozer