NYTTN: Hôn Nhân: Tình Chồng Nghĩa Vợ

5,551 views

Huỳnh Christian Timothy

31.5.2013
Hôn Nhân: Tình Chồng Nghĩa Vợ

Người Việt Nam có câu: “Tình chồng, nghĩa vợ!” rất là đúng với lẽ thật của Thánh Kinh. “Tình” là tình yêu. “Nghĩa” là sự cư xử đúng theo lẽ phải. Trong quan hệ vợ chồng thì chồng yêu thương vợ và vợ cư xử với chồng đúng theo lẽ phải.

Thánh Kinh dạy về mối quan hệ vợ chồng như sau:

“Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa” (Ê-phê-sô 5:22).

“Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh” (Ê-phê-sô 5:25).

Chồng yêu vợ như Đấng Christ yêu Hội Thánh có nghĩa là: Chồng sẵn sàng từ bỏ tất cả những gì thuộc về mình để có thể giúp vợ mình đạt đến giá trị và địa vị chân thật mà Đức Chúa Trời đã định sẵn cho nàng. Sự hy sinh đó bao gồm cả mạng sống. Đấng Christ đã bày tỏ tình yêu của Ngài đối với Hội Thánh như sau:

“Ngài vốn có hình Thiên Chúa, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Thiên Chúa là sự nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự” (Phi-líp 2:6-8).

“Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm, bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem; chúng ta cũng chẳng coi người ra gì. Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta; mà chúng ta lại tưởng rằng người đã bị Thiên Chúa đánh và đập, và làm cho khốn khổ. Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh. Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy; Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người” (Ê-sai 53:3-6).

Người chồng phải luôn luôn vì sự sống, quyền lợi, và hạnh phúc của người vợ mà sẵn sàng hy sinh: tiền bạc, của cải, địa vị, danh dự, quyền lợi, và ngay cả mạng sống của mình, kể cả khi người vợ không làm tròn bổn phận đối với mình. Đấng Christ yêu và hy sinh cho Hội Thánh trước khi Hội Thánh đáp ứng tình yêu và sự hy sinh của Ngài.

Người chồng phải luôn luôn sẵn sàng gánh lấy trách nhiệm về tất cả những sự sai trái của vợ mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là người chồng chấp nhận cho người vợ lạm dụng tình yêu của mình mà tiếp tục sống trong tội. Cần phải có sự quở trách, sửa trị. Khi cần cũng phải ly thân hoặc ly dị cho đến khi người vợ ăn năn thì người chồng tiếp nhận nàng trở lại. Hãy đọc trong Thánh Kinh về cách thức Đức Chúa Trời kỷ luật con dân của Ngài khi họ không ăn năn tội, và cách thức Ngài tiếp nhận họ trở lại khi họ ăn năn.

Đấng Christ đã yêu và hy sinh cho Hội Thánh từ khi Hội Thánh chưa phải là Hội Thánh, chẳng biết Ngài và chẳng coi Ngài ra gì! Đấng Christ vẫn yêu và hy sinh cho Hội Thánh kể cả sau khi Hội Thánh đã biết Ngài nhưng cũng nhiều lần chẳng coi Ngài ra gì, là những khi Hội Thánh cố tình phạm tội. Chồng yêu vợ như Đấng Christ yêu Hội Thánh và phó chính mình Ngài cho Hội Thánh có nghĩa là chồng yêu vợ vô điều kiện. Chồng yêu vợ vì chồng đã chọn nàng làm vợ của mình. Sự thể hiện tình yêu của chồng yêu vợ bằng hành động cũng chính là một việc làm công nghĩa, một việc làm đúng theo lẽ phải. Trong tình có nghĩa!

Vợ vâng phục chồng như vâng phục Chúa không có nghĩa là một sự vâng phục tuyệt đối. Trong khi Chúa là Đấng tuyệt đối và sự con dân Chúa vâng phục Chúa là tuyệt đối, thì vợ vâng phục chồng như vâng phục Chúa có nghĩa là: sự vâng phục chỉ có thể xảy ra khi nào sự vợ vâng phục chồng không khiến cho vợ hoặc chồng vi phạm các điều răn của Đức Chúa Trời. Để cho vợ có thể vâng phục chồng như vâng phục Chúa thì ý muốn của chồng phải nằm trong ý muốn của Chúa. Đó là về phương diện đạo đức.

Về phương diện các sở thích không liên quan đến đạo đức, thí dụ: chồng thích đi nghỉ hè nơi vùng biển, vợ lại thích đi nghỉ hè nơi vùng núi, thì vợ phải vâng phục quyết định của chồng. Tuy nhiên, người chồng thật sự yêu vợ như chính mình, sẽ chìu theo những ý muốn của vợ, miễn sao những ý muốn ấy không khiến cho chồng hay vợ nghịch lại các điều răn của Chúa. Đối lại, nếu vợ thật sự yêu chồng, muốn trở nên một với chồng, thì sẽ chìu theo ý muốn của chồng. Vợ chồng vì yêu nhau mà chìu nhau thì sẽ kinh nghiệm được hạnh phúc lạ lùng trong Chúa.

Khi chồng có những điều sai trái, vợ nên dùng Lời Chúa để giúp chồng nhận biết cái sai của chồng nhưng tuyệt đối không được có thái độ quở trách, lớn tiếng. Có rất nhiều người vợ mắng chồng như mắng con! Thánh Kinh dùng cùng một từ ngữ “chúa” gọi Đức Chúa Trời, Đức Chúa Jesus, và Đức Thánh Linh để vợ gọi “chồng,” tôi tớ gọi chủ, và dân chúng gọi vua! Không thể có chuyện dân chúng nói chuyện to tiếng với vua hay quở trách vua. Không thể có chuyện tôi tớ nói chuyện to tiếng với chủ hay quở trách chủ. Thì cũng không thể có chuyện vợ nói chuyện to tiếng với chồng hay quở trách chồng. Nếu có, thì đó là những việc làm bất nghĩa, không đúng với lẽ phải!

Vợ vẫn có quyền nói lên những điều phải, nói ra những việc sai của chồng, và góp ý với chồng trong mọi vấn đề với tư cách là một người giúp đỡ (Sáng Thế Ký 2:20) chứ không phải là người ra lệnh. Nếu chồng vẫn quyết ý làm sai thì vợ yên lặng đối với chồng, trình dâng mọi sự lên Chúa qua lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện chân thành của vợ sẽ giúp thay đổi được chồng. Lòng của vua còn ở trong tay Chúa (Châm Ngôn 21:1), huống chi lòng của những ông chồng!

Người vợ tin Chúa có bổn phận vâng phục chồng như vâng phục Chúa ngay cả khi chồng là người không tin Chúa. Tất cả những cư xử bất công, những bắt bớ về đức tin, nếu có, vợ hãy yên lặng dâng trình lên Chúa, đừng cãi trả chồng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là vợ yên lặng chịu đựng sự bị chồng đánh đập, ngược đãi thể xác mình. Trong trường hợp đó, người vợ cần phải tránh xa người chồng, nếu cần, phải nhờ pháp luật can thiệp. Vợ cũng không thể cung phụng tiền bạc do mình làm ra cho chồng ăn nhậu, cờ bạc, tà dâm, ngoại tình, hút chích, hoặc cúng thờ tà thần!

Vợ vâng phục chồng như vâng phục Chúa vì đó là thiên chức của người vợ, là ý muốn của Thiên Chúa. Sự vâng phục thật lòng chính là sự thể hiện của tình yêu. Vì yêu mà vâng phục. Yêu Chúa, yêu chồng, yêu chính mình, và yêu các con của mình. Trong nghĩa có tình!

“Tình chồng nghĩa vợ” hiểu cho đúng thì có nghĩa là: “Tình yêu và bổn phận vợ chồng đối với nhau!” Tình yêu đó phải đến từ Chúa và bổn phận đó phải đúng theo ý Chúa, là Thánh Kinh.

Huỳnh Christian Timothy

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.mediafire.com/download/9wvw1y5fmay73uw/NYTTN_2013-5-31_HonNhanTinhChongNghiaVo.pdf

Bấm vào đây để đọc các bài “Những Ý Tưởng Trong Ngày” khác:
https://www.timhieutinlanh.com/?page_id=2209