NYTTN: Con của Đức Chúa Trời

4,665 views

Con của Đức Chúa Trời

Huỳnh Christian Timothy

Thuật ngữ “con của Đức Chúa Trời” bao gồm các nghĩa sau đây:

  • Con bởi sự sáng tạo: Trong một ý nghĩa rộng, muôn loài vạn vật đều là “con” của Đức Chúa Trời vì Ngài là Đấng sáng tạo ra chúng. Điều này tương tự như khi chúng ta nói, cuốn sách là đứa con của nhà văn hay bức tranh là đứa con của họa sĩ.

  • Con bởi sự đồng bản thể: Ý nghĩa này chỉ được áp dụng cho Đức Chúa Jesus. Đức Chúa Jesus là con của Đức Chúa Trời vì Ngài ra từ Đức Chúa Trời, Ngài có cùng một bản thể, cùng một bản tính với Đức Chúa Trời. Bản thể và bản tính của Đức Chúa Trời là Thiên Chúa, bản thể và bản tính của Đức Chúa Jesus cũng là Thiên Chúa. Điều đó tương tự như bà Ê-va ra từ A-đam, cùng bản thể và bản tính người như A-đam.

  • Con bởi sự thừa hưởng cơ nghiệp của Đức Chúa Trời: Thánh Kinh dùng thuật ngữ “con trai của Đức Chúa Trời” để nói về địa vị của những tạo vật được dự phần trong sự thừa hưởng và cai trị cơ nghiệp của Ngài. Từ ngữ “con trai” trong thuật ngữ này không hề hàm ý phân biệt giống tính nhưng có nghĩa là con được quyền hưởng cơ nghiệp của cha, bởi vì, theo phong tục của người I-sơ-ra-ên và các dân tộc khác thời cổ, chỉ con trai mới được thừa hưởng cơ nghiệp của cha. Ý nghĩa của từ ngữ này được áp dụng cho một số thiên sứ không phạm tội và cho loài người khi loài người chưa phạm tội.

  • Con bởi sự được cứu chuộc và được ban cho quyền thừa hưởng cơ nghiệp của Đức Chúa Trời: Thánh Kinh dùng thuật ngữ “con nuôi” để nói đến địa vị của những người thật lòng ăn năn tội, giữ lòng tin Đức Chúa Jesus và giữ các điều răn của Đức Chúa Trời (Khải Huyền 14:12). Dưới đây là những câu Thánh Kinh nói về địa vị làm con nuôi của Đức Chúa Trời:

“Thật anh em đã chẳng nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy thần trí của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! [1] Cha” (Rô-ma 8:15)!

“Vì chúng ta biết rằng muôn vật đều than thở và chịu khó nhọc cho đến ngày nay; không những muôn vật thôi, lại chúng ta, là kẻ có trái đầu mùa của Đức Thánh Linh, cũng than thở trong lòng đang khi trông đợi sự làm con nuôi, tức là sự cứu chuộc thân thể chúng ta vậy” (Rô-ma 8:22-23).

“Bởi tôi ước ao có thể chính mình bị dứt bỏ, lìa khỏi Đấng Christ, vì anh em bà con tôi theo phần xác, tức dân I-sơ-ra-ên, là dân được những sự làm con nuôi, sự vinh quang, lời giao ước, luật pháp, sự thờ phượng và lời hứa” (Rô-ma 9:3-4).

“Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp, để chuộc những kẻ ở dưới luật pháp, và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài” (Ga-la-ti 4:4-5).

“Ngài đã định trước cho chúng ta được trở nên con nuôi của Ngài bởi Đức Chúa Jesus Christ, theo ý tốt của Ngài” (Ê-phê-sô 1:5).

Theo luật pháp của dân I-sơ-ra-ên và một số các dân tộc thời cổ, cũng như luật pháp của nhiều dân tộc ngày nay, thì kẻ được làm con nuôi trước đó vốn không có quyền lợi gì cũng có thể không có mối quan hệ gì với người nhận mình làm con nuôi. Tuy nhiên, sau khi được nhận làm con nuôi thì trở nên bình đẳng với con ruột, có được mối quan hệ cha con với cha nuôi của mình và được hưởng quyền thừa kế cơ nghiệp của cha nuôi.

Cảm tạ Đức Chúa Trời là Cha ở trên trời của chúng ta. Ngài đã cứu chuộc chúng ta ra khỏi hình phạt của tội lỗi, nhận chúng ta làm con nuôi của Ngài, ban cho chúng ta sự sống lại và sự sống đời đời, khiến chúng ta được xưng là anh em với Đức Chúa Jesus, cùng quyền thừa hưởng cơ nghiệp của Ngài. Từ chỗ là kẻ thù nghịch của Đức Chúa Trời, chúng ta đã được làm con của Đức Chúa Trời. Vậy, chúng ta hãy hết lòng sống đẹp ý Chúa, giữ lòng tin Đức Chúa Jesus và giữ các điều răn của Đức Chúa Trời (Khải Huyền 14:12) cho đến ngày Đức Chúa Jesus Christ sẽ hiện ra giữa chốn không trung để đem chúng vào trong nhà của Cha chúng ta ở trên trời. Ngày ấy không còn bao lâu nữa! A-men!

Huỳnh Christian Timothy
17.5.2013

Ghi Chú

[1] A-ba: Nghĩa là “cha” trong cổ ngữ A-ra-mai, là tiếng nói thông dụng của dân I-sơ-ra-ên thời Đức Chúa Jesus.

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.mediafire.com/view/?32qlbqi7za3qt0g

Bấm vào đây để đọc các bài “Những Ý Tưởng Trong Ngày” khác:
https://www.timhieutinlanh.com/?page_id=2209