NYTTN: Thập Tự Giá của Người Theo Đấng Christ

5,097 views

Thập Tự Giá của Người Theo Đấng Christ

Huỳnh Christian Timothy

Đức Chúa Jesus Christ đã nêu lên một cách rõ ràng điều kiện dành riêng cho những ai muốn theo Ngài. Đó là, hễ ai muốn theo Ngài thì phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ngài:

“Nếu ai muốn theo Ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta” (Lu-ca 9:23).

Ma-thi-ơ và Mác cũng là hai chứng nhân, ghi lại lời phán trên đây của Chúa trong Ma-thi-ơ 16:24 và Mác 8:34. Có người cho rằng điều kiện trên đây chỉ dành riêng cho 12 sứ đồ của Chúa chứ không phải cho tất cả mọi người trong Hội Thánh. Tuy nhiên, trong Mác 8:34 ghi rõ, Chúa phán như vậy với dân chúng và các môn đồ của Ngài. Trong Lu-ca 14:25-27 ghi rõ, Chúa phán với một đoàn dân đông:

“Có đoàn dân đông cùng đi với Đức Chúa Jesus; Ngài xây lại với họ mà phán rằng: Nếu có ai đến theo Ta mà không ghét [0] cha mẹ, vợ con, anh em, chị em mình, và chính sự sống mình nữa, thì không được làm môn đồ Ta. Còn ai không vác thập tự giá mình theo Ta, cũng không được làm môn đồ Ta.”

Thập tự giá của người theo Chúa là tất cả những sự oan ức, bất công, đau đớn, nhục nhã, và ngay cả sự chết mà một người phải vì danh Chúa mà hứng chịu. Thánh Kinh dạy rõ, con dân Chúa được Chúa kêu gọi để theo gương chịu khổ của Đức Chúa Jesus Christ mà chịu khổ vì danh Ngài. Sự chịu khổ vì danh Chúa là sự được dự phần trong sự thương khó của Chúa:

“Vả, mình làm điều ác, bị đánh mà hay nhịn chịu, thì có đáng khoe gì: Nhưng nếu anh em làm lành, mà nhịn chịu sự khốn khó, ấy là một ơn phước trước mặt Thiên Chúa. Anh em đã được kêu gọi đến sự đó, vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài” (I Phi-e-rơ 2:20-21).

“Hỡi kẻ rất yêu dấu, khi anh em bị trong lò lửa thử thách, chớ lấy làm lạ như mình gặp một việc khác thường. Nhưng anh em có phần trong sự thương khó của Đấng Christ bao nhiêu, thì hãy vui mừng bấy nhiêu, hầu cho đến ngày vinh quang của Ngài hiện ra, thì anh em cũng được vui mừng nhảy nhót. Ví bằng anh em vì cớ danh Đấng Christ chịu sỉ nhục, thì anh em có phước; vì Đấng Thần Linh của Đức Chúa Trời và của sự vinh quang đậu trên anh em. Trong anh em chớ có ai chịu khổ như kẻ giết người, như kẻ trộm cướp, như kẻ hung ác, như kẻ thày lay việc người khác. Nhưng nếu có ai vì làm tín đồ Đấng Christ mà chịu khổ, thì đừng hổ thẹn; thà hãy vì danh ấy tôn vinh Đức Chúa Trời là hơn” (I Phi-e-rơ 4:12-16).

Thập tự giá của người theo Chúa, vì thế, là tất cả những sự oan ức, bất công, đau đớn, nhục nhã, và ngay cả sự chết mà một người sẵn lòng gánh chịu:

1. để chỉ tôn thờ Thiên Chúa và khước từ sự tôn thờ các tà thần [1];

2. để không làm ra các hình tượng, không quỳ lạy trước các hình tượng, không hầu việc các hình tượng [2];

3. để không xúc phạm đến danh của Thiên Chúa [3];

4. để tôn thánh ngày Sa-bát Thứ Bảy của Thiên Chúa [4];

5. để tôn kính cha mẹ [5];

6. để không giết người vô cớ [6];

7. để không gian dâm [7];

8. để không trộm cướp [8];

9. để không nói dối [9];

10. để không tham muốn những gì thuộc về người khác [10].

Khi chúng ta bằng lòng vác thập tự giá đi theo Chúa là chúng ta bằng lòng tiếp nhận mục đích của sự vác thập tự giá. Mục đích sự vác thập tự giá của chính mình là để mình bị đóng đinh vào trên đó. Tất cả những sự oan ức, bất công, đau đớn, nhục nhã, và ngay cả sự chết mà chúng ta sẵn lòng gánh chịu vì danh Chúa khiến cho con người cũ của chúng ta mỗi ngày bị đóng đinh cho đến chết trên thập tự giá, nhờ đó mà mỗi ngày chúng ta được thoát ra khỏi tội lỗi:

“Vì biết rõ rằng người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh trên thập tự giá với Ngài, hầu cho thân thể của tội lỗi bị tiêu diệt đi, và chúng ta không phục dưới tội lỗi nữa. Vì ai đã chết thì được thoát khỏi tội lỗi” (Rô-ma 6:6-7).

Thật vậy, nếu chúng ta sẵn lòng chịu khổ (vác thập tự giá) để chỉ tôn thờ một mình Thiên Chúa mà thôi; thì con người cũ của chúng ta (con người vô tín hoặc thờ lạy tà thần) sẽ bị đóng đinh vào thập tự giá, sẽ chết trên thập tự giá, và chúng ta được thoát khỏi tội vô tín, tội thờ lạy tà thần. Tương tự như vậy cho chín điều còn lại nêu trên.

Điều đó phải xảy ra mỗi ngày khi chúng ta còn sống trong thân thể xác thịt chưa được biến hóa này.

Lạy Cha yêu thương ở trên trời của chúng con! Xin Cha giúp cho chúng con hiểu thật rõ ý nghĩa thập tự giá mà chúng con phải vác mỗi ngày trên bước đường đi theo Đấng Christ. Xin Cha giúp cho chúng con đứng vững trước mọi nghịch cảnh để chúng con không yếu lòng, không yếu sức mà khước từ thập tự giá đã được ban cho chúng con. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
9.5.2013

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.mediafire.com/view/?ctex9q7c1d88rl7

Bấm vào đây để đọc các bài “Những Ý Tưởng Trong Ngày” khác:
https://www.timhieutinlanh.com/?page_id=2209

Ghi Chú

[0] Tìm hiểu ý nghĩa chữ “ghét:” http://www.thanhkinhvietngu.net/node/433

[1] https://www.timhieutinlanh.com/?p=508

[2] https://www.timhieutinlanh.com/?p=531

[3] https://www.timhieutinlanh.com/?p=532

[4] https://www.timhieutinlanh.com/?p=544

[5] https://www.timhieutinlanh.com/?p=545

[6] https://www.timhieutinlanh.com/?p=671

[7] https://www.timhieutinlanh.com/?p=683

[8] https://www.timhieutinlanh.com/?p=689

[9] https://www.timhieutinlanh.com/?p=690

[10] https://www.timhieutinlanh.com/?p=692

Xin xem thêm các bài:
(1) https://www.timhieutinlanh.com/?p=530
(2) https://www.timhieutinlanh.com/?p=533
(3) https://www.timhieutinlanh.com/?p=533