NYTTN: Hên Xui, May Rủi, Phước Họa

6,309 views

Hên Xui, May Rủi, Phước Họa

Huỳnh Christian Timothy

Trong tiếng Việt, các từ “hên” và “xui” hoặc “may” và “rủi” được dùng để nói đến “dịp tốt” và “dịp xấu,” có nghĩa tương đương với “good luck” và “bad luck” trong tiếng Anh. Có người tin rằng, hên xui hoặc may rủi là những dịp tình cờ xảy đến trong cuộc sống. Nhưng nhiều người tin rằng, hên xui hoặc may rủi là do ý muốn của các thần thánh (các tà thần của ngoại giáo). Họ tin rằng, họ có thể cầu xin các thần thánh để được có nhiều dịp may, vận hên và được tránh khỏi các dịp rủi, vận xấu. Từ đó, mỗi người tùy theo tín ngưỡng của mình mà van xin, cầu khấn, làm ra các việc lễ nghi cúng kiến; điển hình là việc “đốt bùa,” “đeo bùa,” “uống bùa,” và việc “cúng sao giải hạn.”

Thánh Kinh không bao giờ dùng đến các từ ngữ hên xui hoặc may rủi. Thánh Kinh chỉ có nói đến “phước” và “họa.” Thánh Kinh dạy rằng, làm theo Lời Chúa thì được phước, làm nghịch lời Chúa thì bị họa. Thi Thiên 1 là lời dạy điển hình của Thánh Kinh về phước và họa. Loài người không thể vì dâng hiến lễ vật lên Chúa hay nhờ thành khẩn cầu xin mà được phước và thoát họa. Phước hay họa là hậu quả đương nhiên của sự vâng phục ý Chúa hay chống nghịch ý Chúa.

Trong Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Truyền Thống có nhiều chỗ dùng từ “may mắn;” nhưng trong nguyên ngữ của Thánh Kinh và trong Thánh Kinh Anh Ngữ Bản Dịch King James không hề có từ “may mắn.”

Vì các từ hên xui, may rủi, good luck, bad luck liên quan đến mê tín dị đoan hoặc liên quan đến sự vô tín về quyền tể trị của Đức Chúa Trời, Đấng đã phán, không bởi thánh ý của Ngài thì một con chim sẻ cũng không thể rơi xuống đất, cho nên, con dân Chúa nên tránh sử dụng các từ ngữ này.

Chúa có phán dạy con dân Chúa không được nhắc đến tên các tà thần, không để cho tên các tà thần được nghe từ miệng của con dân Ngài (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:13), vì thế, những từ ngữ đã được dùng cho các tà thần hoặc có liên quan đến sự mê tín dị đoan thì con dân Chúa nên tránh dùng. Không ai nói “cúng dường Thiên Chúa,” mà chỉ nói “dâng hiến lên Thiên Chúa.” Không ai nói “Đức Chúa Jesus Christ cứu độ chúng sanh,” mà chỉ nói “Đức Chúa Jesus Christ cứu rỗi nhân loại.”

Chúng ta:

  • Đừng nói: “May quá, tôi được một việc làm tốt!” mà hãy nói: “Nhờ Chúa ban ơn, tôi được một việc làm tốt!”

  • Đừng nói: “Hôm nay, tôi may mắn tránh được tai nạn đụng xe trong đường tơ kẻ tóc!” Mà hãy nói: “Cảm tạ Chúa đã giữ cho tôi thoát khỏi một tai nạn đụng xe trong đường tơ kẻ tóc!”

  • Đừng nói: “Tôi thật may mới gặp được chị đúng lúc!” Mà hãy nói: “Cảm tạ Chúa đã cho tôi được gặp chị đúng lúc!”

  • Đừng nói: “Năm nay tôi xui quá, hết bị bệnh nặng, thì đến xe bị hư, rồi bây giờ lại bị thất nghiệp!” Mà hãy nói: “Cảm tạ Chúa, năm nay tôi vừa bị bệnh nặng, thì đến xe bị hư, rồi bây giờ bị thất nghiệp nhưng tôi vẫn hết lòng trông cậy nơi Chúa.

Được như vậy, đời sống đức tin của chúng ta càng thêm vững chắc, người nói chuyện với chúng ta nhìn thấy được đức tin và lòng biết ơn của chúng ta dành cho Chúa, và chắc chắn, Cha của chúng ta ở trên trời sẽ vui lòng về chúng ta và sẽ ban cho chúng ta các thứ ơn của Ngài. Ngoài ra, nhờ đó mà chúng ta cũng không phạm tội than phiền, lầm bầm, oán trách Chúa trực tiếp hoặc gián tiếp!

Dưới đây là những câu trong Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Dịch Truyền Thống có chữ “may mắn.” Bên cạnh đó, trong hai dấu ngoặc là chữ được dịch sát từ nguyên ngữ Hê-bơ-rơ và dùng trong Thánh Kinh Việt Ngữ Bản Hiệu Đính 2012: https://thewordtoyou.net/bible/.

Dân Số Ký 14:41 “Song Môi-se nói rằng: Sao các ngươi trái mạng Đức Giê-hô-va? Sự đó sẽ chẳng may mắn (thịnh vượng) đâu.”

Phục Truyền Luật Lệ Ký 28:29 “đang buổi trưa, ngươi sẽ đi rờ rờ như kẻ mù trong tối tăm; ngươi không được may mắn (thịnh vượng) trong công việc mình, hằng ngày sẽ bị hiếp đáp và cướp giựt, chẳng ai giải cứu cho.”

Phục Truyền Luật Lệ Ký 29:9 “Vậy, các ngươi khá gìn giữ làm theo những lời của sự giao ước nầy, hầu cho các ngươi được may mắn (thông sáng) trong mọi việc mình làm.”

Giô-suê 1:8 “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn (thịnh vượng) trong con đường mình, và mới được phước.”

Các Quan Xét 18:5 “Chúng tiếp: Thế thì, hãy hỏi ý Đức Chúa Trời, để chúng ta biết con đường chúng ta đi đây sẽ có may mắn (thịnh vượng) chăng.”

I Sa-mu-ên 12:14 “Nếu các ngươi kính sợ Đức Giê-hô-va, phục sự Ngài, vâng theo lời phán Ngài, chẳng nghịch mạng lịnh của Ngài; nếu các ngươi và vua cai trị các ngươi vâng theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, thì chắc các ngươi sẽ được may mắn.” (Dịch sát nghĩa của tiếng Hê-bơ-rơ: “Nếu các ngươi kính sợ Đức Giê-hô-va, phục sự Ngài, vâng theo lời phán Ngài, chẳng nghịch mạng lịnh của Ngài; thì các ngươi và vua cai trị các ngươi sẽ tiếp tục đi theo Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi.”)

I Sa-mu-ên 18:14 “Trong các công việc, người đều được may mắn (thông sáng), và Đức Giê-hô-va ở cùng người.”

I Sa-mu-ên 18:15 “Sau-lơ thấy người được may mắn (thông sáng) dường ấy, thì lấy làm sợ người.”

I Sa-mu-ên 18:30 “Mỗi lần các quan trưởng dân Phi-li-tin ra trận, thì Đa-vít may mắn (hành xử thông sáng) hơn các tôi tớ của Sau-lơ; vì vậy danh người trở nên tôn trọng lắm.”

II Sa-mu-ên 18:28 “A-hi-mát bèn kêu lên và tâu cùng vua rằng: Mọi sự may mắn (bình an)! Rồi người sấp mình xuống trước mặt vua, và tâu rằng: Ngợi khen Đức Giê-hô-va Đức Chúa Trời của vua, vì Ngài đã giải cứu vua khỏi những kẻ đã phản nghịch cùng vua chúa tôi!”

II Sử Ký 20:20 “Buổi sớm mai, chúng đều chỗi dậy thật sớm, kéo ra đồng vắng Thê-cô-a; đương lúc chúng đi, Giô-sa-phát đứng tại đó, mà nói rằng: Hỡi người Giu-đa và dân cư thành Giê-ru-sa-lem! hãy nghe ta: Khá tin cậy Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, thì các ngươi sẽ vững chắc; hãy tin các đấng tiên tri Ngài, thì các ngươi sẽ được may mắn (thịnh vượng).”

II Sử Ký 24:20 “Thần của Đức Chúa Trời cảm động Xa-cha-ri, con trai của thầy tế lễ Giê-hô-gia-đa; người đứng dậy trước mặt dân sự, mà nói rằng: Đức Chúa Trời phán như vầy: Cớ sao các ngươi phạm các điều răn của Đức Giê-hô-va? Các ngươi sẽ chẳng may mắn (thịnh vượng) được, vì đã lìa bỏ Đức Giê-hô-va, và Đức Giê-hô-va cũng đã lìa bỏ các ngươi.”

II Sử Ký 26:5 “Trong đời Xa-cha-ri, là người thông hiểu các dị tượng của Đức Chúa Trời, thì Ô-xia rắp lòng tìm kiếm Đức Chúa Trời; và người tìm kiếm bao lâu; thì Đức Chúa Trời khiến cho người đặng may mắn (được thịnh vượng) bấy lâu.”

E-xơ-ra 6:14 “Ấy vậy, các trưởng lão của dân Giu-đa bắt tay cất lại đền thờ, công việc được may mắn (thịnh vượng), y lời tiên tri của tiên tri A-ghê, và của Xa-cha-ri, con trai của Y-đô. Vậy, chúng làm xong công việc cất đền thờ, tùy theo mạng lịnh của Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, và theo chiếu chỉ của Si-ru, Đa-ri-út, và Ạt-ta-xét-xe, vua nước Phe-rơ-sơ.”

Nê-hê-mi 1:11 “Chúa ôi! lời cầu nguyện của các tôi tớ Ngài vẫn vui lòng kính sợ danh Ngài; ngày nay xin Chúa hãy làm cho tôi tớ Chúa được may mắn (thịnh vượng), và ban cho nó tìm được sự nhân từ trước mặt người này. Vả, bấy giờ tôi làm quan tửu chánh của vua.”

Gióp 9:4 “Đức Chúa Trời có lòng trí huệ và rất mạnh sức: Ai cứng cỏi với Ngài mà lại được may mắn (bình an)?”

Gióp 12:6 “Trại của kẻ cướp được may mắn (an lành), Những kẻ chọc giận Đức Chúa trời ở bình an vô sự, Và được Đức Chúa Trời phó vào tay mình nhiều tài sản dư dật.”

Gióp 20:21 “Chẳng chi thoát khỏi sự mê ăn của nó; Cho nên sự may mắn nó chẳng bền lâu.” (Dịch sát nghĩa của tiếng Hê-bơ-rơ: “Chẳng có món ăn nào của nó còn lại. Vì thế, chẳng có ai tìm kiếm sự tốt lành của nó.”)

Gióp 21:13 “Chúng nó may mắn trải qua các ngày đời mình, Rồi bỗng chốc sa xuống âm phủ.” (Dịch sát nghĩa của tiếng Hê-bơ-rơ: “Chúng nó trải qua các ngày của chúng trong sự giàu có rồi bỗng chốc sa xuống mồ mả.”)

Gióp 21:16 “Kìa sự may mắn (tốt lành) chúng nó chẳng ở nơi tay chúng nó: Các mưu chước kẻ ác cách xa tôi.

Gióp 36:11 “Nếu chúng vâng nghe và phục sự Ngài, Thì các ngày chúng sẽ được may mắn (giàu có), Và những năm chúng được vui sướng.”

Thi Thiên 10:5 “Các đường hắn đều may mắn (cong quẹo) luôn luôn; Sự đoán xét của Chúa cao quá, mắt hắn chẳng thấy được; Hắn chê hết thảy kẻ thù nghịch mình.”

Thi Thiên 30:6 “Còn tôi, trong lúc may mắn (thịnh vượng) tôi có nói rằng: Tôi chẳng hề bị rúng động.”

Thi Thiên 35:27 “Còn ai binh duyên cớ công bình tôi, Nguyện họ đều reo mừng; Nguyện họ thường nói không ngớt: Đáng tôn trọng Đức Giê-hô-va thay! Là Đấng vui cho tôi tớ Ngài được may mắn (an lành).”

Thi Thiên 37:7 “Hãy yên tịnh trước mặt Đức Giê-hô-va, và chờ đợi Ngài. Chớ phiền lòng vì cớ kẻ được may mắn (thịnh vượng) trong con đường mình, Hoặc vì cớ người làm thành những mưu ác.”

Thi Thiên 68:6 “Đức Chúa Trời làm cho kẻ cô độc có nhà ở, Đem kẻ bị tù ra hưởng được may mắn; Song những kẻ phản nghịch phải ở đất khô khan.” (Dịch sát nghĩa của tiếng Hê-bơ-rơ: “Thiên Chúa đặt những kẻ cô độc vào trong các gia đình, Đem những kẻ bị buộc bởi xiềng xích ra; Nhưng những kẻ phản nghịch ở trong đất khô khan.”)

Thi Thiên 128:2 “Vì ngươi sẽ hưởng công việc của tay mình, Được phước, may mắn (và tốt lành).”

Châm Ngôn 11:10 “Cả thành đều vui vẻ về sự may mắn (tốt lành) của người công bình; Nhưng khi kẻ ác bị hư mất, bèn có tiếng reo mừng.”

Châm Ngôn 17:8 “Của hối lộ giống như viên ngọc quý trước mặt ai được nó; Dầu nó xây trở phía nào, cũng được may mắn.” (Dịch sát nghĩa của tiếng Hê-bơ-rơ: “Quà tặng giống như viên ngọc quý trước mặt ai được nó; Dầu người xoay trở phía nào, cũng được thành công.” )

Châm Ngôn 28:13 “Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn (thịnh vượng); Nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót.”

Giê-rê-mi 32:5 “vua ấy sẽ bắt Sê-đê-kia về Ba-by-lôn, người sẽ ở đó cho đến chừng nào ta thăm viếng nó, Đức Giê-hô-va phán vậy; các ngươi dầu đánh với người Canh-đê sẽ chẳng được may mắn (thịnh vượng)?”

Đa-ni-ên 11:36 “Vua sẽ làm theo ý muốn mình; kiêu ngạo và lên mình cao hơn hết các thần; nói những lời lạ lùng nghịch cùng Đức Chúa Trời (Thiên Chúa) của các thần. Người sẽ được may mắn (thịnh vượng) cho đến khi cơn thạnh nộ Chúa được trọn, bởi vì điều gì đã có chỉ định thì phải ứng nghiệm.”

Kính lạy Đức Thánh Linh, xin Ngài giúp chúng con từ bỏ tất cả những từ ngữ nào có liên quan đến các tà thần hoặc mê tín dị đoan. Xin giúp cho môi miệng chúng con luôn nói ra những lời đẹp lòng Thiên Chúa. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
01/05/2013