NYTTN: Thử Thách và Cám Dỗ

4,315 views

Thử Thách và Cám Dỗ

Huỳnh Christian Timothy
“Những ý Tưởng Trong Ngày:” https://www.timhieutinlanh.com/?page_id=2209

Thử thách và cám dỗ là những điều chắc chắn sẽ xảy đến cho tất cả mọi người. Có thể nói, thử thách và cám dỗ tương tự như hai mặt của cùng một đồng tiền. Nếu là điều trực tiếp đến từ Thiên Chúa thì đó là thử thách. Nếu là điều trực tiếp đến từ Ma Quỷ thì đó là cám dỗ. Tuy nhiên, nếu không có sự cho phép của Thiên Chúa thì Ma Quỷ không thể cám dỗ. Vì thế, chúng ta có thể nói: Ma Quỷ muốn cám dỗ chúng ta phạm tội, nhưng Thiên Chúa cho phép sự cám dỗ đó xảy ra để thử thách chúng ta, hầu cho chúng ta có thể thi hành quyền tự do lựa chọn của mình và bày tỏ mức độ đức tin của mình nơi Thiên Chúa, bày tỏ mức độ tình yêu của mình dành cho Thiên Chúa. Thử thách còn là phương tiện và cơ hội Thiên Chúa dùng để giúp chúng ta nhận thức rõ chính mình, để được trưởng thành trong đức tin, trong sự hiểu biết Thiên Chúa, và để ngày càng kinh nghiệm thánh ý của Thiên Chúa dành cho đời sống riêng của mỗi chúng ta. Trong khi đó, cám dỗ là phương cách Ma Quỷ dùng để xui giục chúng ta phạm tội, khiến cho chúng ta trở thành những kẻ chống nghịch Thiên Chúa, mà nếu không kịp thời ăn năn, thì chúng ta sẽ bị hư mất đời đời.

Khi Sa-tan được Thiên Chúa cho phép cám dỗ Gióp thì Sa-tan mong rằng, qua những tai họa nó mang đến cho Gióp, Gióp sẽ oán trách Thiên Chúa mà phạm tội. Trong khi đó, Thiên Chúa biết rõ tấm lòng yêu kính Thiên Chúa của Gióp, và Ngài cho phép Sa-tan cám dỗ Gióp để Gióp có cơ hội bày tỏ đức tin và lòng yêu kính Thiên Chúa của mình. Qua đó, các thiên sứ, Sa-tan, các quỷ sứ, và cả loài người muôn đời về sau, thấy và học được đức tin của Gióp. Sa-tan đã khiến cho Gióp bị mất hết toàn bộ sản nghiệp, mười đứa con của ông cùng lúc bị chết, thân hình ông bị ghẻ lở, đau đớn, vợ ông xa lánh ông vì sự hôi hám từ thân thể và hơi thở của ông, bà xúi giục ông nguyền rủa Thiên Chúa rồi chết đi, bạn bè ông lên tiếng quở trách ông, cho rằng ông là kẻ giả hình, đã phạm tội cách kín dấu nên bị Thiên Chúa đánh phạt… Tuy nhiên, Thánh Kinh ghi rõ: “Trong mọi việc đó, Gióp không phạm tội bởi môi miệng mình” (Gióp 2:10). Thánh Kinh còn ghi lại lời tuyên xưng đức tin của Gióp, làm gương sáng cho ngàn đời sau: “Mặc dầu xảy đến cho ta điều gì… Dẫu Chúa giết ta, ta cũng còn nhờ cậy nơi Ngài” (Gióp 13:13, 15).

Khi Thiên Chúa ra lệnh cho Áp-ra-ham phải đem đứa con một rất yêu dấu của mình làm của lễ thiêu, dâng lên Thiên Chúa, Áp-ra-ham đã yên lặng, vâng phục. Qua đó, Các thiên sứ, Sa-tan, các quỷ sứ, và cả loài người muôn đời về sau, thấy và học được đức tin của Áp-ra-ham. Thánh Kinh chép về đức tin của Áp-ra-ham như sau: “Bởi đức tin, Áp-ra-ham dâng I-sác trong khi bị thử thách: người là kẻ đã nhận lãnh lời hứa, dâng con một mình, là về con đó có phán rằng: Ấy bởi trong I-sác mà ngươi sẽ có một dòng dõi lấy tên ngươi mà kêu. Người tự nghĩ rằng Đức Chúa Trời cũng có quyền khiến kẻ chết sống lại; cũng giống như từ trong kẻ chết mà người lại được con mình” (Hê-bơ-rơ 11:17-19).

Gióp và Áp-ra-ham thật đã hết lòng tin cậy Thiên Chúa và hết lòng kính yêu Thiên Chúa, cho dù thử thách đến từ Thiên Chúa hay cám dỗ đến từ Ma Quỷ, thì đức tin nơi Thiên Chúa và tình yêu của họ dành cho Thiên Chúa đã giúp họ vượt qua và đắc thắng trong mọi sự.

Thánh Kinh Tân Ước dùng cùng một từ ngữ để gọi thử thách và cám dỗ. Từ ngữ Hy-lạp “peirasmos” trong những câu Thánh Kinh dưới đây đều có thể dịch là “thử thách” hoặc “cám dỗ.” Chúng ta tùy theo văn mạch để dịch sang tiếng Việt là cám dỗ, nếu đến từ Ma Quỷ, và dịch là thử thách, nếu đến từ Thiên Chúa:

“Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác! Vì nước, quyền, vinh quang đều thuộc về Cha đời đời. A-men” (Ma-thi-ơ 6:13).

“Hãy thức canh và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ; tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối” (Ma-thi-ơ 26:41).

“Phần rơi ra đất đá sỏi là kẻ nghe đạo, bèn vui mừng chịu lấy; nhưng họ không có rễ, chỉ tin tạm mà thôi; nên khi sự thử thách đến, thì họ tháo lui” (Lu-ca 8:13).

“Những sự cám dỗ/thử thách đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ/thử thách quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ/thử thách, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được” (I Cô-rinh-tô 10:13).

“Còn như kẻ muốn nên giàu có, ắt sa vào sự cám dỗ, mắc bẫy dò, ngã trong nhiều sự tham muốn vô lý thiệt hại kia, là sự làm đắm người ta vào sự hủy diệt hư mất” (I Ti-mô-thê 6:9).

“Hỡi anh em, hãy coi sự thử thách/cám dỗ trăm bề thoạt đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn” (Gia-cơ 1:2).

“Phước cho người bị cám dỗ/thử thách; vì lúc đã chịu nổi sự thử thách rồi, thì sẽ lãnh mão của sự sống mà Chúa đã hứa cho kẻ kính mến Ngài” (Gia-cơ 1:12).

“Anh em vui mừng về điều đó, dầu hiện nay anh em vì sự thử thách trăm bề buộc phải buồn bã ít lâu” (I Phi-e-rơ 1:6).

“Chúa biết cứu chữa những người tôn kính khỏi cơn cám dỗ, và hành phạt kẻ không công bình, cầm chúng nó lại để chờ ngày phán xét” (II Phi-e-rơ 2:9).

Để có thể vượt qua mọi thử thách và đắc thắng mọi cám dỗ, chúng ta cần có đức tin trọn vẹn nơi Thiên Chúa và hết lòng kính yêu Thiên Chúa. Nhờ có đức tin trọn vẹn nơi Chúa mà chúng ta biết mọi sự hiệp lại có ích cho kẻ yêu mến Chúa (Rô-ma 8:23), nhờ hết lòng yêu kính Chúa mà chúng ta có thể hy sinh và chịu đựng mọi sự mà không phạm tội nghịch lại Chúa (Gióp 13:13, 15).

Lạy Cha yêu thương của chúng con. Xin Cha ban cho chúng con luôn được dầm thấm trong lẽ thật của Lời Ngài, để đức tin của chúng con được ngày càng lớn mạnh, để chúng con ngày càng hiểu biết thánh ý của Cha, và ngày càng kính yêu Cha càng hơn. Xin Cha luôn nhắc cho chúng con nhớ rằng: Trong Đấng Christ là Đấng ban thêm sức cho chúng con, chúng con sẽ đủ sức để chịu đựng mọi bất công, vượt qua mọi nghịch cảnh, và đắc thắng mọi cám dỗ. A-men!

Huỳnh Christian Timothy
10.4.2013

Bấm vào nối mạng dưới đây để tải xuống và in ra bài viết này:
http://www.mediafire.com/view/?xf5u81q88u7v29o